Vậy là năm 2021 đã khép lại, hành trình “Best Before Biggest”, cùng Docorp xem lại 1 năm qua có những gì…
Nhìn lại 2021, Ban quản trị Docorp đặt ra rất nhiều nhiệm vụ trong đó có phát triển văn phòng tại Hồ Chí Minh, Hà Nội để phục vụ khách hàng tốt hơn, đưa các dự án kinh doanh trở thành TOP đầu trong ngành, phát triển mảng E-commerce trong và ngoài nước, tập trung đào tạo và phát triển nhân tài, văn hóa doanh nghiệp, hệ thống tài chính và quản trị OKRs được nâng cấp….
Với kỳ vọng năm 2021 dịch Covid-19 sẽ giảm hơn so với 2020 nhưng thật tế lại ngược lại, 2021 là năm đỉnh dịch và các hoạt động kinh doanh đã tê liệt trong hơn 3 tháng cũng như ảnh hưởng rất nhiều trong suốt năm 2022.
Đứng trước tình hình đó, Ban quản trị Docorp và các Giám đốc công ty thành viên đã liên tục đánh giá tình hình, điều chỉnh hoạt động để linh hoạt ứng biến để vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Tổng kết năm 2021, có nhiều nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng may mắn, các nhiệm vụ cốt lõi đã được hoàn thành, có những kết quả rất đáng kích lệ trong đó tập trung vào 5 nhiệm vụ chính:
– Mô hình vận hành hoàn thiện hơn
– Các dự án kinh doanh bền vững hơn
– Hoạt động đào tạo diễn ra hiệu quả hơn
– Nâng cấp công cụ workdo tốt hơn
– Áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh nhiều hơn Với chủ đề “best before biggest” – “Tốt nhất trước khi lớn nhất”
Docorp đã có một năm 2021 thực hiện đúng tinh thần đó ở hầu hết các “mặt trận” và mở ra cho 1 năm 2022 với thật nhiều nguồn lực cho sự phát triển.
1. NHỮNG HỌAT ĐỘNG NỔI BẬT TRONG NĂM 2021
1.1. Hoạt Động Quản Trị
1.1.1. Về Quản Trị Vận Hành
Năm đầu tiên Docorp giới thiệu và đưa mô hình ma trận vào để quản trị đa doanh nghiệp. Tuy chưa vận hành một cách chuyên nghiệp nhưng đã phần nào giúp hoạt động vận hành giữa Tổng công ty và các công ty thành viên mang lại kết quả nhiều hơn, tối ưu được nguồn lực và hiệu quả về chi phí.
Cụ thể là:
– Phòng tài chính đã năng động hơn khi có những buổi báo cáo định kỳ, phân tích nhiều hơn các chỉ số tài chính cho dự án và tính hiệu quả kinh doanh
– Phòng marketing cũng có nhiều hoạt động hổ trợ tốt cho các công ty thành viên trong tư vấn truyền thông, đóng gói sản phẩm và thiết kế ấn phẩm, bao bì
– Phòng nhân sự có nhiều hoạt động đóng gói tuyển dụng lên các website, hổ trợ tuyển dụng, và đánh giá nhân sự…
– Phòng Martech đã có nhiều nổ lực trong phân tích các hệ thống quy trình của mảng nhân sự để chuẩn bị cho việc số hóa vận hành bằng phần mềm. Năm 2022, hoạt động quản trị vận hành chắc chắn vẫn sẽ là một nhiệm vụ quan trọng của Ban quản trị Docorp p để thật sự tạo nền tảng thúc đẩy các công ty thành viên phát triển nhanh và vững chắc hơn nữa.
1.1.2. Về Quản Trị Hiệu Suất
– Quản trị mục tiêu OKRs tiếp tục là công cụ quan trọng trong quản trị hiệu suất và vẫn đang mang lại nhiều hiệu quả trong công việc, giúp các công ty thiết lập, đo lường và hoàn thành mục tiêu tốt hơn
– Các hoạt động Todolist vẫn được nhân sự thực hiện điều đặn và với chiến dịch chiến binh todolist thì các thành viên đã hiểu rõ hơn về những phương pháp áp dụng todolist hiệu quả hơn nhằm tối ưu hiệu suất làm việc trong ngày hơn
– Các hoạt động kaizen tuy không được triển khai rầm rộ nhưng vẫn được các công ty áp dụng để nâng cấp công việc và hiệu suất.
– Về công cụ quản trị: Năm vừa qua đánh dấu một bước tiến của công cụ workdo với việc phân tích và làm lại toàn bộ giao diện cũng như cải tiến tối đa các chức năng của tool. Workdo đang mang 1 dáng dấp của một phần mềm quản trị chuyên nghiệp và chắn chắn sẽ là một sản phẩm thương mại hóa tiềm năng trong năm 2022.
1.2. Hoạt Động Nội Bộ
Năm vừa qua cũng đánh dấu việc chuyển trụ sở làm việc tại Đà Nẵng. Mở rộng văn phòng làm việc chuyển từ 21 Trần Phú sang tòa nhà Quốc Bảo tại địa chỉ 23 Trường Thi 1. Với tổng diện tích gần 400m2, khu văn phòng mới đáp ứng được tốt hơn cho nhu cầu sử dụng của nhân sự với 2 tầng sử dụng làm văn phòng làm việc, 1 phòng họp lớn, 2 phòng họp nhỏ, 1 khu thư viện và 1 khu ăn uống…
Một sự kiện đặt biệt trong năm 2021 phải kể đến Lể kỷ niệm 5 năm thành lập: Với chủ đề “Docorp -Hành Trình Xây Dựng nền tảng” với hoạt động Team Building và đêm Gala
1.3. Hoạt Động Phát Triển Nhân Sự
1.3.1. Chương Trình Conando Talent Internship 2021
Các TTS Conando Talent Internship
Năm đầu tiên khởi động chương trình CTI 2021 với hơn 50 TTS và sau 3 tháng chọn ra TOP 5 TTS tài năng với chuyến đi Đà Lạt 3N2Đ
1.3.2. Chương trình Conando Startup Farm
Là chương trình đầu tiên được tổ chức cho các nhân sự tại Docorp thử tài khởi nghiệp. Mục tiêu của chương trình là giúp các nhân sự học hỏi nhiều hơn và có góc nhìn thực tế trong việc kinh doanh. Hơn 10 đội thi đã so tài trong 1 tháng đội Hippo đã dành chiến thắng.
1.3.3 Hoạt động tuyển dụng
+ Đạt được mốc 61 nhân sự chính thức
+ Hệ thống hóa JD tuyển dụng bao gồm Môi trường công việc, Khung năng lực, chính sách đãi ngộ lên Website
1.3.4 Hoạt động đào tạo
+ Một số hoạt động đào tạo nổi bật ở các công ty: đào tạo hội nhập cho nhân sự mới, đào tạo truyền thông, đào tạo về kỹ năng và chuyên môn
+ Chuỗi workshop Team Leader
+ Đóng gói chương trình đào tạo lên workdo
1.3.5 Hoạt động đánh giá và thăng tiến
Docorp Awards 2021
+ Xây dựng hệ thống đánh giá Quý, vinh danh thành viên xuất sắc Quý
+ Năm vừa qua Docorp có thêm 7 nhân sự đạt cấp trưởng nhóm mới, Có 3 nhân sự đạt cấp quản lý cấp cao mới
1.4 Hoạt động phát triển kinh doanh
1.4.1 Đối với Tổng công ty
Năm vừa qua cũng ghi nhận những biến động, thay đổi trong hoạt động kinh doanh của Docorp
– Sau khi tái cấu trúc mô hình kinh doanh thì dự án Brando.C đã dừng hoạt động vì tính hiệu quả không đạt kỳ vọng
– Hoạt động của team tài nguyên TOPDO cũng dừng lại để chuyển nhiệm vụ xây dựng hệ thống tài nguyên cho từng cty
– Đáng chú ý, năm vừa qua Docorp đã thành lập thêm công ty Docomerce để thực hiện hóa tầm nhìn trở thành công ty xuất khẩu trong tương lai. Với những bước đi đầu tiên, Docomerce vẫn đang xây dựng thương hiệu Shanshe là dòng mỹ phẩm thiên nhiên thuần Việt Nam 100% và các hệ thống thương mại điện tử khác. Tuy là “em út” trong đại gia đình Docorp nhưng Docomerce vẫn không được cưng chiều 1 chút nào, vẫn phải gồng mình để sinh tồn và từng bước phát triển đổi nhóm. Năm 2022 chờ đón 1 năm Docommerce trưởng thành hơn và có những bước đi chắc chắn hơn.
Anh Hồ Đăng Thắng – CEO Docomerce
1.4.2 Các công ty thành viên
Seodo
Năm vừa qua với việc hoàn thiện phương pháp SEO Branding cũng như gia tăng các hoạt động truyền thông với chiến dịch SEODO Share All đã giúp SEODO phát triển thị phần hơn rất nhiều… Ngoài ra với sự dẫn dắt của anh Doãn Kiên, người đã thân chinh mở văn phòng làm việc tại Hà Nội trong suốt năm 2021, SEODO ngày càng mở rộng khách hàng tại thị trường Hà Nội và HCM và vươn tầm trở thành một trong những công ty SEO Website hàng đầu Việt Nam.
Brando
Brando là công ty có nhiều sự thay đổi trong năm 2021 với nhiều sự sát nhập nhân sự cũng như cấu trúc lại hoạt động kinh doanh. Ngay từ đầu năm, chị Thu Thủy cùng ban giám đốc công ty đã có nhiều cải tiến cho 2 bộ phận quan trọng là phòng kinh doanh và phòng sản xuất từ đó tạo nên sự thông thoáng về cấu trúc cho mọi người phát triển tốt hơn. Với khả năng theo sát mục tiêu và đội nhóm, chị Thu Thủy cùng các Team Leader và toàn bộ thành viên Brando đã có một năm thật bức phá giúp công ty phát triển vượt bậc về quy mô nhân sự, thúc đẩy doanh thu tăng 250% và xây dựng được hệ thống tài nguyên sản phẩm bền vững.
Dotravel
Với tình hình dịch bệnh kéo dài ngoài dự kiến nên Dotravel đã chuyển hướng tập trung 100% vào phát triển dòng sản phẩm Vigift và đã có những bước phát triển đáng kích lệ. Sản phẩm Vigift ngày càng được đầu tư kỹ hơn về chất lượng, tiêu chuẩn đóng gói cũng như bao bì nhãn mác tạo nên sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Đặc biệt trong quý 4, Vigift đã tung ra hơn 30 set quà Tết với đa dạng sản phẩm đáp ứng nhu cầu quà tặng của doanh nghiệp. Một điều không thể không nhắc đến đó là những chiến binh vô cùng dễ thương nhà Vigift với tinh thần khởi nghiệp đầy khí thế đã không từ 1 khó khăn nào, làm việc bất chấp tiến độ và định luật thời gian để giúp Vigift có sự bức phá ấn tượng với 1500 set quà Tết doanh nghiệp được bán ra mang lại doanh thu tốt tạo tiền đề cho năm 2022 bùng nổ hơn
Set quà Vigift
2. TỔNG KẾT
Tổng kết toàn bộ hoạt động kinh doanh của toàn Docorp , chúng ta đã tăng trưởng 200% so với năm 2020, mặc dù không đạt được mục tiêu đề ra nhưng chắc chắn đó là thành quả toàn Doer có quyền tự hào về một năm với nhiều đổi thay, theo đúng tinh thần của “Best Before Biggest”. Năm 2022 sẽ là một năm với những game mới đầy thử thách nhưng ko kém phần thú ví, chắc chắn mỗi Doer sẽ phải thay đổi nhiều hơn nữa, trang bị những tư duy mới hơn và cùng nhau, chúng ta sẽ làm nên một năm 2022 đại thắng. Docorp – Doing The Right Thing