Câu chuyện khởi nghiệp #04: “Giấc mơ của Hà là tạo ra một thương hiệu đặc sản mà ai nhắc đến Đà Nẵng cũng sẽ nhớ về.”

“ Mỗi chúng ta sẽ là giám đốc trong cuộc đời của mình, cuộc đời mình như thế nào là do mình lựa chọn.” – Đây là câu nói mà chị Phan Thanh Hà – CEO Dotravel luôn nhắc đến khi nói về hành trình khởi nghiệp của mình. Từ vị trí là cộng tác viên Content SEO cho Docorp (trước là Conando Agency), trải qua nhiều vị trí khác nhau, đến hiện tại là “đầu tàu” của một doanh nghiệp, đâu là con đường mà chị Thanh Hà đã trải qua và có được thành quả hiện tại? Tuần này, cùng Doers tìm hiểu câu chuyện của chị ấy nhé!

“Mình học hỏi bao nhiêu, phát triển như thế nào phụ thuộc vào ước mơ,  mục tiêu của mình lớn ra sao …”

Chị Phóng viên: Chị Hà có thể chia sẻ về mục tiêu sự nghiệp hiện tại của chị không ạ?

Chị Thanh Hà: 

Mục tiêu hiện tại của mình chính là biến Vigift trở thành thương hiệu mà mỗi khi có ai nhắc đến đặc sản Đà Nẵng sẽ nghĩ ngay đến đặc sản từ Vigift.

Vigift là giấc mơ lớn của mình. Cơ duyên mình khởi nghiệp với Vigift bắt đầu từ những chuyến đi. Có những đợt mình đi công tác, đi du lịch ở các nơi, mình nhận thấy một điều: ở Đà Lạt có thương hiệu quà L’angfarm, ở Hà Nội có Ô mai Hồng Lam, ở Huế có Mè xửng Thiên Hương. Sau đó mình nhìn lại Đà Nẵng và tự đặt câu hỏi: Vì sao một thành phố đẹp như vậy, nhiều khách du lịch như vậy lại không có một thương hiệu làm quà nào mà đảm bảo về chất lượng, bao bì, mẫu mã? Từ đó đã nung nấu trong mình một khát vọng mang một thương hiệu đặc sản Đà Nẵng đến với mọi người. Và năm 2020, mình chính thức khởi nghiệp công ty Dotravel – kinh doanh mảng du lịch và đặc sản, và Vigift được khai sinh từ đó.

Cửa hàng Vigift ngày càng chiếm được lòng tin khách hàng

Chị Phóng viên: Vậy Vigift cũng chính là mục tiêu ngay từ đầu của mình đúng không chị?

Chị Thanh Hà: 

Vigift không phải là mục tiêu ngay từ ban đầu của mình. Mà mục tiêu sự nghiệp của mình cũng không quá rõ ràng, ở mỗi giai đoạn mục tiêu của mình lại khác nhau. 

Khi mình học cấp 2, mình có viết một ước mơ trong lọ điều ước của mình: “Mình sẽ trở thành một người phụ nữ quyền lực” – tức là làm chủ về mặt tài chính, có danh tiếng trong xã hội. Gia đình mình lúc đó làm kinh doanh, nên mình cũng mong muốn sau này sẽ làm kinh doanh. Lớn hơn, khi phải chọn ngành học, mình cũng chọn học Marketing bởi vì muốn hiểu được làm thế nào để kinh doanh được, để bán được hàng? Thực chất lúc đó mình cũng chưa hình dung được học Marketing là học cái gì đâu ^^ 

Mình may mắn được tham gia một khóa học Marketing do anh Đoàn Thanh – Tổng giám đốc Docorp dạy. Và công việc Marketing đầu tiên mà mình làm cũng chính là cộng tác viên Content SEO tại Docorp. Với nghề Content SEO, bản thân mình cũng thích viết, có hứng thú đặc biệt với website, và hơn hết mình muốn hiểu được một doanh nghiệp chuyển đổi doanh số bán hàng thành công như thế nào. Lúc này mục tiêu của mình là trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực Content SEO. 

Dần dần mình đi lên các vị trí cao hơn ở Docorp, từ cộng tác viên Content SEO, mình đã được giao một nhiệm vụ khó hơn đó là quản lý dự án ADDO (Brando bây giờ). Lúc này, mục tiêu của mình cũng thay đổi là làm thế nào để ADDO thu về doanh số đạt 2 tỷ và mình quản lý được dự án này thật sự tốt? Cũng chính nhờ làm ở vị trí quản lý ADDO, mà mình có cơ hội thử sức ở vị trí điều hành, vận hành nhiều hơn. Đây cũng chính là lúc mà mình biết được mình thật sự thích công việc điều hành này. Nó chính là bước đầu tiên trên hành trình khởi nghiệp Vigift sau này của mình. Rồi sau khi đã hoàn thành mục tiêu ở ADDO, mình cảm thấy bản thân cần thách thức nhiều hơn, và Vigift chính thức được ra đời. 

Nhìn lại hành trình của mình, có thể mục tiêu của mình ở mỗi giai đoạn, mỗi vị trí là khác nhau. Nhưng tựu chung nó vẫn hướng đến mục tiêu đường dài của mình là trở thành một nhà kinh doanh, dù ở vị trí nào, hoạt động nào, thì cũng chỉ để dẫn lối đưa mình đến đích cuối của mình.

Một điều mà mình luôn tâm niệm đó là: “Mình học hỏi bao nhiêu, phát triển như thế nào phụ thuộc vào ước mơ,  mục tiêu của mình lớn ra sao?”. Bạn có thể không có mục tiêu rõ ràng giống mình vậy, nhưng bạn không thể không có mục tiêu. Hãy hình dung nó, có thể chung chung thôi, nhưng mọi hành động của mình phải nằm trên hướng đi đến đích đó.

Chị Thanh Hà (hàng dưới, người thứ 2 từ phải sang) những ngày đầu làm CTV Content

“Bí quyết của Hà là tự vấn bản thân mỗi ngày …”

Chị Phóng viên: Nói đến việc mình học hỏi như thế nào thì chị Hà có thể chia sẻ về lộ trình mình học hay phương pháp học của chị không?

Chị Thanh Hà:

Thật ra có rất nhiều phương pháp, nhiều cách để học. Khi mình làm Content SEO thì mình học tập trung vào mảng đó bằng cách tự học, tham gia các khóa học, học từ chuyên gia, …, và mình được phép “làm thử”. Còn khi mình đã là CEO của Dotravel, mình cần phải học nhiều hơn, nâng cao nhiều kỹ năng hơn, nắm nhiều kiến thức hơn hẳn, mình tham gia nhiều hơn các khóa học ở nhiều mảng, học thường xuyên hơn. Dù vậy, mình vẫn đúc kết cho mình được 3 phương pháp học mà mình đã áp dụng thành công đó là: Thực chiến rút ra bài học, Học liên tục, Học từ nhiều nguồn.

Thứ nhất, chính là học từ những trải nghiệm thực tế của bản thân. Lúc mới vào công ty, mình có rất nhiều cơ hội để làm, mình có thể nói không biết, nhưng mình có thể học mình được phép làm sai, nhưng sai rồi sửa, chứ không phải sai và bỏ qua. Có một câu nói mà đến giờ mình vẫn nhớ, đó là lúc mình xin vào vị trí Content SEO, mình có nói với anh Thanh: “Em không biết nhiều thứ, nhưng nếu anh giao bất kỳ việc gì thì em cũng sẵn sàng để học và làm”. Và mình nghĩ đó cũng là một keywords để cô bé năm 2 chưa có kinh nghiệm gì lúc đó đã được nhận vào làm. Trải nghiệm thực tế giúp mình hiểu được Học từ thành công cũng có cái hay nhưng học từ chính những thất bại của mình mới là bài học đáng ngẫm nhất.

Thứ 2 chính là mình phải học liên tục, mỗi ngày, từ công việc, từ chính những điều nhỏ nhỏ xung quanh mình. Bản thân thiếu gì thì mình phải bổ sung kiến thức ngay đó. Từ những ngày đầu làm Content SEO, thực chất mình cũng chưa hiểu sâu đâu, nhưng mình có thể học. Đến vị trí CEO Dotravel như hiện tại, mình phải update kiến thức liên tục, phải học các kiến thức không chỉ về Marketing, bán hàng mà còn kiến thức về tài chính, nhân sự, … Và khi làm CEO, mình biết được mình chính là trần phát triển của doanh nghiệp mình, vậy nếu không học, không phát triển mỗi ngày thì doanh nghiệp của mình sẽ đi về đâu?

Thứ 3 là mình học từ nhiều nguồn. Lúc Docorp còn là công ty nhỏ, các phòng ban thường ngồi một phòng và sự gắn kết mật thiết giúp mình được học hỏi từ các anh chị đã có kinh nghiệm trong các lĩnh vực như nhân sự, tài chính, kế toán, … rất nhiều. Đây cũng là cơ sở để sau này khi trở thành CEO Dotravel, mình đã nắm được bộ máy của công ty khá tốt. Bên cạnh đó, mình học từ những khóa học ở bên ngoài, các workshop, chương trình do những anh chị nổi tiếng, chuyên gia chỉ dạy. Và khóa học đầu tiên cũng là khóa học nhiều dấu ấn nhất với mình đó là khóa học về SEO mà mình theo học sau 1 tháng làm việc tại Docorp. Lúc đó mới chỉ là một sinh viên năm 2 thôi, nhưng mình đã bỏ ra một số tiền khá lớn để đăng ký khóa học này với mục tiêu hiểu rõ, nắm sâu và thực hành được về SEO. Cùng với đó mình tham gia các hội nhóm, các group cộng đồng chia sẻ kiến thức, giúp kết nối mình với các anh chị trong ngành. 

Nếu các bạn hỏi động lực nào để mình học mỗi ngày, thì mình cũng có một phương pháp rất hay mà đến giờ mình vẫn áp dụng, đó là Tự vấn bản thân. Doers có thể thực hành giống mình vậy, mỗi buổi sáng khi mình thức dậy, mình sẽ đặt câu hỏi cho bản thân: 

  • Ngày hôm qua mình đã làm được gì? 
  • Ngày hôm nay mình làm  gì để tốt hơn?

Khi mình đặt và trả lời câu hỏi như vậy, nó sẽ là động lực để đẩy mình học và thực hiện công việc mỗi ngày.

Tham gia các buổi chia sẻ kiến thức đến các bạn trẻ, các bạn sinh viên

Chị Phóng viên: Trên hành trình sự nghiệp như vậy thì đâu là thách thức lớn nhất mà chị Hà gặp phải?

Chị Thanh Hà:

Thách thức lớn nhất là mình đã mở Vigift ngay thời điểm dịch bệnh Covid 19. Chắc chắn mọi người đều biết sự khó khăn do dịch Covid mang lại, từ việc nguồn cung nguyên liệu vừa khó khăn vừa khan hiếm, đến việc các chỉ thị, nguyên tắc được ban hành đều làm cho việc kinh doanh thời điểm bấy giờ không ai là thuận lợi. Nghĩ lại lúc đó mình cũng sợ chứ, đây vừa là lần đầu mà mình mở ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, vừa là bắt nguồn từ niềm tin, niềm yêu thích về đặc sản quê nhà mình, nó chứa nhiều khát vọng và tâm huyết của mình hơn bao giờ hết. Cũng có lúc nản chỉ, nhưng tính mình xưa giờ rất “Lỳ”. Mình nghĩ về mục tiêu lúc làm quản lý dự án ADDO là mang về doanh thu 2 tỷ, con số khá lớn nhưng mình vẫn làm được, thì tại sao bây giờ cái tâm huyết này của mình, mình lại không làm được? Mình lại bỏ cuộc? Đó cũng là lúc mình phải thực sự hành đồng.. Mình tìm mọi cách đổi nguồn cung gần hơn, mình mở các cuộc họp với các anh chị BOD để cùng nghĩ biện pháp, họp và làm liên tục, thay đổi cách, … cuối cùng mình cũng đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm đó và có được Vigift như hiện tại.

Đó là thử thách lớn nhất của mình, mà hiện tại thì cũng chưa hết thử thách, mình vẫn đang đối mặt với thử thách là Làm thương hiệu cho Vigift. Thử thách sẽ không bao giờ mất đi, quan trọng là cách mình đón nhận và đối diện với nó như thế nào. Làm thương hiệu sẽ là hành trình dài đòi hỏi sự chuẩn bị, phải học cách làm, phải thay đổi để tốt hơn của mình. Khi nó chưa đạt tới mong muốn hình ảnh về thương hiệu mà mình đặt ra thì đây vẫn là bài toán căng não và mình rất sẵn sàng để chinh phục nó, vì mình “lỳ” mà ^^

Trở thành “Vua lỳ đòn” chính là cách để tiến về đích thành công

Chị Phóng viên: Trong 4 nguyên tắc hành động, đâu là nguyên tắc chị ấn tượng và tâm đắc nhất?

Chị Thanh Hà:

Mình ấn tượng và tâm đắc nhất với nguyên tắc: “Vua lỳ đòn”. Vua lỳ đòn thể hiện đúng nhất bản thân con người của mình. Nếu không lỳ đòn, mình sẽ không thể nào vượt qua được các khó khăn, thách thức cả.

Chia sẻ về kế hoạch hoạt động và mục tiêu của Vigift tại buổi lễ tổng kết năm 2022

Chị phóng viên: Cuối cùng, chị có thể gửi đôi lời đến Doers trên hành trình khởi nghiệp của mình không ạ?

Chị Thanh Hà:

“Mỗi chúng ta sẽ là giám đốc trong cuộc đời của mình, sướng khổ do mình quyết định”. Mình hãy luôn tự hỏi bản thân mình: “Mình đã thực sự đã cố gắng hết mình hay chưa? Mình có thực sự muốn thay đổi cuộc đời mình hay không?” Bởi trong hành trình khởi nghiệp của tất cả các tỉ phú tới thời điểm hiện tại thì không phải ai cũng đi lên từ vạch đích. Đã sống rồi thì mình hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa. 

Riêng với các bạn nữ, mình có một lời khuyên dành cho các bạn. Có một sự thật mà mọi người luôn nghĩ đó là: “Làm phụ nữ thì không cần có sự nghiệp”. Đúng, mình là con gái, mình khác với con trai ở nhiều điểm, con trai họ phải có sự nghiệp thật sự. Nhưng mình luôn nghĩ con gái thì cũng cần có sự nghiệp. Tới thời điểm hiện tại mình vẫn rất vui vì mình vẫn nằm trong BOD của Docorp. Phụ nữ thì nên làm chủ, không chỉ làm chủ về mặt tiền bạc, mà là làm chủ về mặt kiến thức. “Bản thân mình là giám đốc trong cuộc đời của mình, cuộc đời mình đi về đâu là do mình lựa chọn, mà đã là giám đốc thì cần có sự tự tin, làm chủ về mặt tài chính, một đầu óc sáng suốt minh mẫn, vậy làm thế nào để mình trở thành một nữ giám đốc như vậy?”. Tin rằng mỗi Doers sẽ tự tìm thấy câu trả lời cho riêng mình.

 

“Không quan trọng bạn bắt đầu từ đâu và bạn biết bao nhiêu, quan trọng là tinh thần “lỳ đòn” và sự quyết tâm để học, thay đổi, và tiến lên.” – đây chính là bài học kinh nghiệm mà chị Phan Thanh Hà đã rút ra trên hành trình trải nghiệm của bản thân. Với những chia sẻ đầy cảm hứng về hành trình khởi nghiệp của mình, hy vọng những chia sẻ của chị sẽ càng tiếp thêm động lực cho các Doers trên hành trình chinh phục giấc mơ của chính mình.

 

(Biên tập: Chị phóng viên nhà Doers)

Chia sẻ tại:

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn

Tin mới