Bắt đầu làm việc ở Docorp (trước là Conando Agency) từ năm 3 đại học với vị trí thực tập sinh Thiết kế website – vị trí mà mỗi lần nhắc lại thì lại có người dọa đưa “mẫu thiết kế đầu tiên” của anh lên Facebook; sau đó kinh qua nhiều vị trí khác nhau, hiện anh Doãn Kiên đã trở thành CEO của SEODO Agency. Trải qua nhiều “trái đắng” để gặt hái “quả ngọt”, bằng cách nào anh Kiên đã gặt hái được những thành tựu như hiện tại? Hãy cùng Doers tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Doãn Kiên nhé!
Từ một thực tập sinh “thích được chơi game khó” …
Chị phóng viên: Được biết anh Kiên bắt đầu công việc tại Docorp với vị trí thực tập sinh thiết kế website, vậy tại sao cuối cùng anh lại lựa chọn khởi nghiệp với SEO?
Anh Doãn Kiên: “Mình không chọn SEO, SEO chọn mình”
Năm 2016, Docorp tuyển dụng thực tập sinh (TTS), mình đã từng học thiết kế web nên ứng tuyển vào vị trí TTS Thiết kế web. Nhưng làm một thời gian, mình thấy chỉ biết thiết kế web thôi là chưa đủ nếu muốn trở thành người giỏi marketing, thế là mình lại tiếp tục học chạy Google Ads, học các kỹ năng liên quan đến Marketing.
Năm 2017, có một khách hàng muốn làm SEO, mà công ty lúc đó chưa có ai từng làm SEO cả. Không suy nghĩ… mình nhận luôn, dù lúc đó không biết gì về SEO cả (cười). Thật ra là một phần có sự ảnh hưởng từ anh Thanh – Tổng giám đốc Docorp, anh hay nói với mình: “Ai cũng phải đi lên từ số 0, ai dám chấp nhận game càng khó sẽ đi càng nhanh”. Mà mình thì không ngại học, không ngại khó nên mình đánh “liều”, nhận luôn.
Tuy vậy, thời điểm nghiệm thu dự án đầu tiên đó, kết quả lại không mấy khả quan, từ khóa không lên top được. Lúc đó, mình cũng khá thất vọng, nghĩ chắc fail rồi, đền bù hợp đồng rồi. Nhưng lo sẽ làm mất uy tín của công ty, cuối cùng mình đã lựa chọn xin khách hàng gia hạn hợp đồng thêm một tháng nữa, đập đi làm lại, không bỏ cuộc. Nỗ lực gấp đôi, làm miệt mài hơn, và rồi cuối cùng dự án cũng được nghiệm thu. Sau lần đó, mình tin rằng không gì là không thể, khi ta chưa cố gắng hết sức, ta sẽ mãi không biết được giới hạn của mình kinh khủng đến mức nào.
Rồi thì dần dần khách hàng có nhu cầu về SEO nhiều hơn, nên mình có cơ hội làm SEO nhiều. Mà tiếp xúc càng nhiều, mình mới thấy là bản thân thích và hợp với SEO và bắt đầu theo đuổi từ đấy.
Chị phóng viên: Lúc đó, công ty không có ai chuyên về SEO, vậy anh Kiên đã học như thế nào để trở thành một chuyên gia SEO?
Anh Doãn Kiên: Thời đó, điều kiện mình cũng không có nhiều, tuy vậy mình cũng cố gắng tìm cách để được học.
Keyword lớn nhất của mình lúc đó là “Không biết thì hỏi”. Thời điểm đó, nền tảng Forum là nơi chia sẻ nhiều kiến thức nhất, thế là mình đã lên đó để hỏi, mình tham gia tất cả các nhóm cộng đồng mà mình biết để được hỏi. Có những ngày đăng tận 3-4 bài chỉ để hỏi về SEO đến nỗi anh em trên group ai cũng quen mặt. Rồi học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực, có những người đã trở thành người dẫn đường chỉ lối cho mình.
Nền tảng Youtube cũng đầy những kiến thức mà mình đang thiếu, mình cũng mài mò học miễn phí trên đó, từ viết Content chuẩn SEO, rồi xây dựng website chuẩn SEO,… Dù không quá giỏi tiếng Anh, nhưng để cập nhật được những thông tin, những kiến thức mới nhất từ nước ngoài, mình cũng đã cố gắng dịch và đọc các tài liệu nước ngoài. Dù có thể thời điểm đó không hiểu được hết ý nghĩa, nhưng mình vẫn kiên trì đọc, hiểu đến đâu thì mình sẽ học được đến đấy.
Tuy nhiên, chỉ tự học thì lộ trình chưa được rõ ràng, nên thực sự lúc đó rất muốn tham gia các khóa học bài bản. Nhưng mà giai đoạn này công ty cũng chỉ mới hoạt động còn nhiều khó khăn nên cũng không thể xin tài trợ từ công ty.
Sau khi đắn đo suy nghĩ, mình nhận ra rằng mình đi học là cho mình, là kiến thức của mình, không liên quan gì đến công ty, nên mình đã tích góp và chi hơn hai chục triệu – một con số cực lớn với một thực tập sinh, để tham gia khóa học ở Hà Nội. Và dần dần có điều kiện hơn thì mình cũng tham gia nhiều hơn các khóa học nâng cao kỹ năng, kiến thức, có lúc ham học mà mình đã đi vay mượn tiền để được học.
Nói chung, mình tin rằng kiến thức là cho chính bản thân mình, và nếu mình thực sự muốn học, muốn đầu tư vào bản thân thì không thiếu cách để học.
…đến trở thành CEO SEODO, bước ngoặt đầy thách thức
Chị phóng viên: Trong hành trình sự nghiệp của mình, đâu là thách thức lớn nhất đối với anh Kiên?
Anh Doãn Kiên: Năm 2020, là năm thách thức nhất đối với mình, là năm đầu tiên SEODO mở văn phòng ở Hà Nội, nhưng lại gặp khó khăn khi dịch Covid tới. Có đợt SEODO không đủ tiền trả lương cho nhân sự, phải vay ở ngoài để chi trả. Lúc đó thực sự rất khó khăn, nhưng càng khó khăn thì đó càng trở thành động lực để mình cố gắng hơn nữa. Nhưng mình luôn nhắc nhở chính mình rằng mình không thể “gục” được, mình mà gục thì ảnh hưởng đến các nhân sự làm việc chung với mình, mình phải tồn tại, rồi mình sẽ vượt qua. Thế là các giai đoạn sau, mình cố gắng đẩy mạnh hoạt động bán hàng hơn và cũng đã vượt qua thách thức đó.
Cho nên, mình có lời gửi đến các Doers: Quan trọng không phải là thách thức lớn bao nhiêu, mà quan trọng là khi vượt qua thử thách, chúng ta trở thành con người như thế nào. Và những lúc ta khó khăn nhất là cơ hội lớn nhất để ta thể hiện chính mình.
Tinh thần khởi nghiệp – Hệ giá trị dẫn đường
Chị phóng viên: Trong 04 nguyên tắc hành động, đâu là nguyên tắc anh ấn tượng và tâm đắc nhất?
Anh Doãn Kiên: Mình biết rằng khó để có mục tiêu rõ ràng, đặc biệt là các bạn trẻ mới ra trường, mình cũng từng như vậy. Do đó, mình có ấn tượng đặc biệt với 03 nguyên tắc hành động: Học tập suốt đời, Đón nhận thử thách, “Vua lỳ đòn”.
- Với nguyên tắc Học tập suốt đời, hàng tuần BOD liên tục học, trao đổi kỹ năng, có những khóa học hay thì phải đi học, vậy thì hà cớ gì mà nhân sự không đi học? Làm bán hàng thì cũng cần học cả Marketing mới bán hàng tốt được, cả tài chính, pháp lý, tâm lý. Có quá nhiều thứ để học. Học không chỉ qua trường lớp, sách vở. Ra ngoài, mình nói chuyện với người làm tài chính, họ dùng thuật ngữ lạ, mình search thử, đấy cũng là học. Quan sát, học từ những thứ xung quanh và không đóng tư duy học.
- Kể cả khi mình đón nhận thử thách thì chắc chắn mình sẽ được học một cái gì đó. Thử thách là cơ hội. Lúc mình còn là thực tập sinh, công ty có gì mới mà mình không được tham gia thì mình sẽ bực, có công việc mới mình muốn làm, muốn thách thức. Mình đón nhận thử thách không cần điều kiện, không đòi hỏi tăng lương hay tăng thu nhập vì mình tin rằng “Cho đi chính là nhận lại”.
- Và cuối cùng là trở thành “Vua lỳ đòn”. Mới bị đánh 3 cái đã chịu thua thì sẽ không được, phải lỳ đòn, kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng.
Chị phóng viên: Cuối cùng, anh Kiên có thể gửi thêm vài lời đến toàn thể Doers được không ạ?
Anh Doãn Kiên: Tinh thần khởi nghiệp là hệ giá trị mạnh mẽ nhất tại Docorp. Đây là giá trị giúp cá nhân mỗi người bứt tốc được nhanh. Mình thấy rằng 04 nguyên tắc hành động cũng đã bao gồm đầy đ hàm ý mà mình muốn gửi đến các Doers.
Đầu tiên, “Sống có mục tiêu” – điều gì có trong đầu thì mới có thể có trong tay, phải nghĩ thì mới có được. Khi mọi người “Đón nhận thử thách”, dám cho đi, đảm bảo sẽ được ghi nhận, công nhận tại Docorp. Cuộc sống luôn thay đổi, phải thật sự trở thành “Vua lỳ đòn”.
Tại Docorp cũng có một điều đặc biệt không phải đâu cũng có, đó chính là tinh thần “chỉ đường cho nhau”, mỗi Doer sẽ không sợ lạc khi đồng hành cùng Docorp hay SEODO. Và hãy luôn coi trọng chuyện học tập, có quá nhiều thứ, quá nhiều kênh để học, chỉ là chúng ta có hiểu mình cần phải học hay không? Muốn trở thành một phiên bản tốt, phải học, học đúng phương pháp, đúng trọng tâm, học từ cả những điều xung quanh.
Trên đây là những chia sẻ đầy cảm hứng về hành trình khởi nghiệp của anh Kiên, hy vọng những chia sẻ của anh sẽ càng tiếp thêm động lực cho các Doers trên hành trình chinh phục giấc mơ của chính mình.
(Biên tập: Chị phóng viên nhà Doers)